Bài viết hôm nay sẽ xoay quanh công việc IT Support. IT Support là gì mà được nhiều người quan tâm đến vậy? Nếu bạn đang có hứng thú với lĩnh vực này thì đừng bỏ lỡ nội dung sau đây nhé!
IT Support là gì?
IT Support là viết tắt của cụm từ Information Technology Support, nghĩa là hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin, hay hỗ trợ kỹ thuật (Technical Support). Về cơ bản, IT Support là quá trình cung cấp, hỗ trợ những dịch vụ liên quan đến các sản phẩm công nghệ như TV, máy tính, máy ghi video kỹ thuật số, điện thoại di động và phần mềm.
Bên cạnh đó, mục tiêu của công việc IT Support là cung cấp cho người tiêu dùng các giải pháp mà họ cần khi họ gặp sự cố với sản phẩm đang sử dụng. Đa phần các công ty ngày nay đều cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin.
Mô tả công việc IT Support
Công việc cụ thể của một người làm IT Support là gì? Thực tế, IT Supporter không chỉ dừng lại ở công việc hỗ trợ về mặt kỹ thuật liên quan đến công nghệ thông tin mà họ còn phải đảm nhận những nhiệm vụ khác, cụ thể như sau:
- Thực hiện tư vấn, hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc của khách hàng về các sản phẩm công nghệ.
- Cài đặt, định cấu hình phần cứng, phần mềm, mạng, hệ thống, máy quét và máy in của máy tính.
- Giám sát, bảo trì hệ thống máy tính và mạng.
- Đáp ứng kịp thời những vấn đề và yêu cầu dịch vụ.
- Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho toàn công ty bằng hình thức gặp trực tiếp hoặc thông qua điện thoại.
- Thiết lập tài khoản cho người dùng mới.
- Sửa chữa hoặc thay thế thiết bị khi cần thiết.
- Thử nghiệm những công nghệ mới.
- Tham gia vào việc đào tạo nhân viên cấp dưới.
- Nghiên cứu và phối hợp với những bộ phận liên quan để giải quyết vấn đề kỹ thuật.
- Thu thập thông tin, ý kiến đóng góp hoặc phản hồi từ phía khách hàng.
- Tiến hành rà soát, kiểm tra mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm để cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
- Quan tâm, chăm sóc những khách hàng đã và đang dùng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, liên hệ hỗ trợ khi cần thiết.
Cần có những kỹ năng gì để làm công việc IT Support?
Sau khi hiểu rõ IT Support là gì, chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc công việc này yêu cầu các kỹ năng gì. Cùng tìm hiểu nhé!
IT Support ra đời nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh về phần cứng và phần mềm, công việc của IT Supporter không đơn giản như mọi người thường nghĩ. Một nhân viên trong lĩnh vực IT Support phải luôn luôn học hỏi, trau dồi, tích lũy thêm kinh nghiệm làm nghề và các kỹ năng bổ trợ cho công việc họ đang làm.
Dưới đây là những kiến thức chuyên môn về nghề nghiệp và các kỹ năng cần thiết để làm tốt công việc IT Support:
Kiến thức chuyên môn
Cài đặt phần mềm
Các nhân viên IT Support có thể giúp các tổ chức thiết lập phần mềm cần thiết. Điều này có thể bao gồm việc đi vào từng hệ thống máy tính của tổ chức và tiến hành cài đặt phần mềm chuyên dụng. Các nhân viên IT Support sẽ biết cách nhanh chóng thiết lập phần mềm mới và đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả.
Thiết lập phần cứng
IT Supporter có thể giúp cá nhân hoặc tổ chức xác định loại phần cứng máy tính mà họ cần. Sau đó, họ có thể giúp thiết lập những hệ thống máy tính và chuẩn bị các bước đưa chúng vào sử dụng.
Ví dụ: Một doanh nghiệp mới có thể thuê một nhân viên IT Support để giúp họ chọn lựa máy tính và các thiết bị khác cho văn phòng mới của họ. Sau đó, nhân viên hỗ trợ này sẽ cài đặt phần cứng vào thiết bị, chẳng hạn như máy chủ máy tính, máy tính để bàn và ổ đĩa sao lưu, trước khi doanh nghiệp chính thức đi vào hoạt động. Điều này đòi hỏi nhân viên IT Support phải có kiến thức vững vàng về những loại phần cứng máy tính khác nhau và cách cài đặt chúng chính xác.
Diệt virus
Khi máy tính bị nhiễm virus, nó có thể gây ra một loạt các vấn đề nghiêm trọng. Nhiệm vụ của các nhân viên IT Support là loại bỏ virus khỏi máy tính và giúp máy tính hoạt động lại bình thường. Virus có thể cấm các hành động loại bỏ virus thông thường nên đòi hỏi IT Supporter phải biết các phương pháp loại bỏ virus triệt để tiên tiến nhất.
Kỹ năng mềm
Bên cạnh các kiến thức chuyên môn trên thì nhân viên IT Support cần có một số kỹ năng sau đây:
Kỹ năng giao tiếp tốt
Kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng trong mọi ngành nghề nói chung và lĩnh vực IT Support nói riêng. Kỹ năng giao tiếp tốt hỗ trợ rất nhiều trong việc giao tiếp với đồng nghiệp và khách hàng. IT Support chủ yếu dựa vào kỹ năng này khi cung cấp sự hỗ trợ qua điện thoại hoặc Internet. Họ sẽ lắng nghe các vấn đề kỹ thuật mà khách hàng gặp phải và xác định hướng hành động tốt nhất để giải quyết chúng. Sau đó, họ sẽ giải thích các bước để khách hàng thực hiện theo.
Kỹ năng quản lý thời gian
Điều quan trọng đối với những người làm việc trong lĩnh vực IT Support là quản lý thời gian một cách hiệu quả. Một trong các mục tiêu của IT Supporter là giúp đỡ càng nhiều khách hàng càng tốt, điều này yêu cầu sự phân bổ thời gian hợp lý cho từng khách hàng. Họ cần phải hoàn thành nhiệm vụ kịp thời để có thể chuyển sang nhiệm vụ khác sớm hơn.
Kỹ năng quan sát và chú trọng vào các chi tiết
IT Support thường yêu cầu nhiều bước nhỏ và chi tiết. Nhân viên IT Support định cấu hình phần cứng và phần mềm theo các cách cụ thể để đảm bảo nó hoạt động đúng như mong đợi. Khi hỗ trợ khách hàng, nhân viên IT Support lưu giữ hồ sơ về các giải pháp đã thử trước đó cho những vấn đề gặp phải, việc này giúp họ tiết kiệm thời gian bằng cách tránh lặp lại.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong nhiều trường hợp, nhân viên IT Support không biết giải pháp cụ thể cho một vấn đề ngay từ đầu. Họ sẽ áp dụng kỹ năng giải quyết vấn đề để nghiên cứu và xác định các phương án tốt nhất, bao gồm thu thập dữ liệu về nguyên nhân gây ra sự cố hoặc thử nghiệm nhiều giải pháp khác nhau cho đến khi thiết bị hoạt động hoặc liên hệ nhờ sự trợ giúp.
Mức lương của ngành IT Support
Công việc IT Support không có mức lương cố định, con số thường dao động trong khoảng 7 - 11 triệu/tháng. Thực tế, lương của IT Support có thể cao hơn, cụ thể là tầm 10 - 25 triệu/tháng, riêng vị trí quản lý sẽ có mức lương từ 30 - 70 triệu/tháng. Mức lương sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm làm việc và khả năng chuyên môn, do đó để có được mức lương xứng đáng thì bạn cần phải nghiêm túc nỗ lực trong công việc.
Cơ hội việc làm ngành IT Support tại Việt Nam
IT Support là một lĩnh vực có tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Công nghệ thông tin ngày càng đi lên nên việc chọn theo đuổi ngành này là vô cùng đúng đắn đối với những bạn trẻ đam mê công nghệ hay mong muốn phát triển trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ thông tin.
Vị trí IT Support được đăng tuyển khá nhiều trên các hội nhóm tuyển dụng, nền tảng xã hội và diễn đàn việc làm. Bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn công việc mình yêu thích nhé!
Tạm kết
Như vậy, câu hỏi “IT Support là gì?” đã được giải đáp cụ thể qua nội dung bài viết trên. Hy vọng bạn cảm thấy hữu ích với những nội dung mà chúng tôi chia sẻ. Chúc bạn thành công với chọn lựa của mình và luôn làm việc thật hiệu quả!
Website không bao giờ chứa bất kỳ quảng cáo nào, mọi đóng góp để duy trì phát triển cho website (donation) xin vui lòng gửi về STK 90.2142.8888 - Ngân hàng Vietcombank Thăng Long - TRAN VAN BINH
=============================
Nếu bạn muốn tiết kiệm 3-5 NĂM trên con đường trở thành DBA chuyên nghiệp thì hãy đăng ký ngay KHOÁ HỌC ORACLE DATABASE A-Z ENTERPRISE, được Coaching trực tiếp từ tôi với toàn bộ kinh nghiệm, thủ tục, quy trình, bí kíp thực chiến mà bạn sẽ KHÔNG THỂ tìm kiếm trên Internet/Google giúp bạn dễ dàng quản trị mọi hệ thống Core tại Việt Nam và trên thế giới, đỗ OCP.
- CÁCH ĐĂNG KÝ: Gõ (.) hoặc để lại số điện thoại hoặc inbox https://m.me/tranvanbinh.vn hoặc Hotline/Zalo 090.29.12.888
- Chi tiết tham khảo:
https://bit.ly/oaz_w
=============================
2 khóa học online qua video giúp bạn nhanh chóng có những kiến thức nền tảng về Linux, Oracle, học mọi nơi, chỉ cần có Internet/4G:
- Oracle cơ bản: https://bit.ly/admin_1200
- Linux: https://bit.ly/linux_1200
=============================
KẾT NỐI VỚI CHUYÊN GIA TRẦN VĂN BÌNH:
📧 Mail: binhoracle@gmail.com
☎️ Mobile/Zalo: 0902912888
👨 Facebook: https://www.facebook.com/BinhOracleMaster
👨 Inbox Messenger: https://m.me/101036604657441 (profile)
👨 Fanpage: https://www.facebook.com/tranvanbinh.vn
👨 Inbox Fanpage: https://m.me/tranvanbinh.vn
👨👩 Group FB: https://www.facebook.com/groups/DBAVietNam
👨 Website: https://www.tranvanbinh.vn
👨 Blogger: https://tranvanbinhmaster.blogspot.com
🎬 Youtube: https://www.youtube.com/@binhguru
👨 Tiktok: https://www.tiktok.com/@binhguru
👨 Linkin: https://www.linkedin.com/in/binhoracle
👨 Twitter: https://twitter.com/binhguru
👨 Podcast: https://www.podbean.com/pu/pbblog-eskre-5f82d6
👨 Địa chỉ: Tòa nhà Sun Square - 21 Lê Đức Thọ - Phường Mỹ Đình 1 - Quận Nam Từ Liêm - TP.Hà Nội
=============================
oracle tutorial, học oracle database, Tự học Oracle, Tài liệu Oracle 12c tiếng Việt, Hướng dẫn sử dụng Oracle Database, Oracle SQL cơ bản, Oracle SQL là gì, Khóa học Oracle Hà Nội, Học chứng chỉ Oracle ở đầu, Khóa học Oracle online,sql tutorial, khóa học pl/sql tutorial, học dba, học dba ở việt nam, khóa học dba, khóa học dba sql, tài liệu học dba oracle, Khóa học Oracle online, học oracle sql, học oracle ở đâu tphcm, học oracle bắt đầu từ đâu, học oracle ở hà nội, oracle database tutorial, oracle database 12c, oracle database là gì, oracle database 11g, oracle download, oracle database 19c, oracle dba tutorial, oracle tunning, sql tunning , oracle 12c, oracle multitenant, Container Databases (CDB), Pluggable Databases (PDB), oracle cloud, oracle security, oracle fga, audit_trail,oracle RAC, ASM, oracle dataguard, oracle goldengate, mview, oracle exadata, oracle oca, oracle ocp, oracle ocm , oracle weblogic, postgresql tutorial, mysql tutorial, mariadb tutorial, ms sql server tutorial, nosql, mongodb tutorial, oci, cloud, middleware tutorial, hoc solaris tutorial, hoc linux tutorial, hoc aix tutorial, unix tutorial, securecrt, xshell, mobaxterm, putty